Vấn đề giao thông đang là thách thức lớn, Hà Nội kiến nghị có cơ chế đặc thù để thành phố giải quyết được bài toán này.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, Hà Nội đang có nhiều thách thức lớn, đặc biệt về vấn đề giao thông. |
Chiều 20/12, Uỷ ban TVQH cho ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.
Theo Tờ trình của Chính phủ, so với nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 thì cơ chế đặc thù về tài chính - ngân sách hiện hành tạo nguồn lực cho thành phố rất thấp vì bình quân thưởng vượt thu và đầu tư trở lại cho Hà Nội 5 năm qua còn thấp so với quy định, chỉ khoảng 30-35%.
Mặc dù thành phố đã được T.Ư bổ sung và hỗ trợ khác khá cao nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thành phố, vì thế cần thiết ban hành Nghị định nhằm tạo cơ chế tài chính - ngân sách mới, góp phần động viên nguồn lực, đảm bảo sự phát triển của thành phố.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thẳng thắn đặt câu hỏi cho Uỷ ban Tài chính Ngân sách – cơ quan thẩm tra việc ban hành Nghị định: “Nếu ban hành Nghị định này, thì cơ chế chính sách đặc thù cho Thủ đô được mở rộng hơn hay thu hẹp hơn? Hà Nội sẽ lợi hơn hay thiệt hơn?”. Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Đinh Văn Nhã trả lời: “Hà Nội sẽ thiệt hơn”. Chủ tịch Quốc hội cho rằng nếu như vậy thì không cần thiết ban hành Nghị định, vì Hà Nội cứ thực hiện theo quy định cũ thì sẽ có lợi hơn.
Tuy nhiên, khi thảo luận, GS. Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng cùng một số đại biểu khác đều cho rằng, Thủ đô Hà Nội là bộ mặt của cả nước, nếu ưu tiên đầu tư để 5-10 năm nữa Hà Nội sẽ khác thì là việc nên làm. Theo ông Bình, dù ngân sách T.Ư khó khăn nhưng nếu cần, vẫn nên “thắt lưng buộc bụng” để Thủ đô to đẹp, đàng hoàng hơn.
Tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội |
Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, vấn đề chính của Hà Nội hiện nay là hệ thống giao thông và tàu điện ngầm. Trong đó, có 300km tàu điện ngầm của Hà Nội quy hoạch nhưng chưa làm được km nào. Từ giờ đến 2030, dự kiến mới bàn về hạn chế xe cá nhân, dần tiến tới cấm phương tiện cá nhân, đến 2021 mới tính có tàu điện ngầm đầu tiên, đến năm 2018 mới có tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông…
“Đó là thảm hoạ mà Hà Nội đã nhìn thấy rõ. Chúng tôi đã kêu gọi đầu tư, kể cả của tư nhân nhưng không hấp dẫn. Thậm chí với giao thông công cộng như xe buýt, 100 tuyến xe buýt thì 73 tuyến phải trợ giá vì người ta không đi, tới đây tăng thêm tuyến lại phải trợ giá thêm. Đây là thách thức rất lớn của Hà Nội. Hà Nội đang nhìn thấy thảm hoạ mà không biết làm thế nào”, Bí thư Hà Nội nói.
Khẳng định quan điểm Hà Nội chia sẻ khó khăn với T.Ư, nhưng Bí thư Hoàng Trung Hải cũng cho rằng cần phải xem xét, có giải pháp đặc thù cho Hà Nội, đặc biệt về giao thông. “Hà Nội hễ có sự kiện là hết sức lo lắng về giao thông, những vấn đề này nếu không giải quyết cấp bách thì dễ trở thành vấn đề chính trị, vì bức xúc giao thông có thể trở thành bức xúc chính trị nếu không được giải quyết ngay”, ông Hải cho hay.
Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, nếu ban hành Nghị định này vẫn có thể ra một số cơ chế tạo điều kiện hơn cho Hà Nội. Vì thế, ông Hải đề nghị với những dự án quan trọng, mang tính chiến lược vượt tầm của Hà Nội thì trình Uỷ ban TVQH và Quốc hội thông qua, đây là nút để gỡ được vướng mắc, nếu Quốc hội không duyệt các dự án này thì Hà Nội không có cách gì đảm bảo được.
Kết luận lại nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Nghị định ra phải nổi trội hơn, đột phá hơn, có lợi thế hơn cho Hà Nội. Vì thế, Uỷ ban TVQH giao Uỷ Ban Tài chính ngân sách tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn chỉnh Nghị định.
Với các dự án về giao thông, môi trường mà Hà Nội kiến nghị như: Dự án Đầu tư đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Nội Bài kết nối với tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang thi công, dự án vành đai 1, 2, dự án cầu vượt qua Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh, 5 dự án qua sông Hồng khép kín đường vành đai…, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ xem xét nhằm tháo gỡ khó khăn cho Hà Nội, cùng với đó phân cấp mạnh hơn cho thành phố.
Theo Báo Giao thông
Viết bình luận